• Portfolio Company News

7 startup Việt trong lĩnh vực giao nhận bạn cần biết

7 startup Việt trong lĩnh vực giao nhận bạn cần biết

  • Tháng 8 28, 2014

Xu hướng bán lẻ qua mạng ngày càng cao và bộ phận người tiêu dùng “ngồi nhà mua sắm” ngày càng đông. Để cạnh tranh và thu hút được nhiều khách hàng, các nhà kinh doanh online đều miễn phí giao hàng tận nhà nhưng bù lại, họ vẫn phải đối mặt với bài toán chi phí cho dịch vụ giao nhận hàng này. Điều này tạo ra một nhu cầu lớn về giao nhận, được coi là miếng bánh hấp dẫn đối với các startup.

Có thể nói, giao nhận là  mảng kinh doanh đầy tiềm năng trong khi các công ty chuyển phát truyền thống chưa coi trọng phân khúc giao nhận cho các doanh nghiệp TMĐT nhỏ lẻ này. Đây có lẽ chính là cơ hội lớn cho các startup tham gia vào thị trường này. Nhưng cũng phải nhận định rằng giao nhận là một thị trường cần số vốn khá lớn. Càng muốn mở rộng thị trường thì càng cần vốn nhiều, và thời gian để quay vòng thu hồi vốn cũng khá lâu. Vì thế, đó là lý do khá ít startup có thể trụ vững được trong lĩnh vực này.

Tech In Asia xin điểm danh 7 startup giao nhận đáng chú ý hiện nay tại Việt Nam:

1. Giaohangnhanh

Có lẽ Giaohangnhanh là cái tên luôn thuôc top startup cung cấp dịch vụ giao nhận cho lĩnh vực TMĐT. Mặc dù mới chỉ hoạt động chưa đầy 2 năm, nhưng công ty hiện nay đã có tới hơn 300 nhân viên, mỗi ngày giao khoảng 4000 đơn hàng và lượng khách hàng đối tác đã lên tới hơn 6000. Hiện nay, mỗi ngày công ty nhận hơn 800 đơn hàng và dự kiến sẽ đạt đến mốc 1.000 đơn hàng trong tháng 2 năm nay. Công ty hiện là đối tác giao hàng của hơn 300 khách hàng nhỏ, 15 trang kinh doanh theo mô hình Groupon (bán hàng theo nhóm) và một số trang thương mại điện tử như beyeu.com, lamdieu.com, chon.vn, thegioididong.com, Ybook.vn, 2en.vn… Ngoài ra, công ty đang thông báo tuyển nhân viên giao nhận khắp 63 tỉnh/ thành để đào tạo, xây dựng hạ tầng, và mở rộng hoạt động trên toàn quốc.

Anh Lương Duy Hoài – CEO Giaohangnhanh cũng chia sẻ:

⅔ nhân viên quản lý của Giaohangnhanh xuất thân từ dân IT nên chúng tôi luôn tìm tòi sự đổi mới về công nghệ cho hệ thống. Chúng tôi muốn xây dựng nên hệ thống nền tảng hoàn hảo phục vụ thị trường thương mại. Ở hệ thống này sẽ không chỉ riêng về thương mại điện tử mà ở tất cả nhiều lĩnh vực khác, lúc đó người dùng ở đâu cần vận chuyển là ở đó sẽ có người giao hàng.

2. Giaohangso1
Ông Trần Thiện Trung – CEO Giaohangso1 cho biết tháng 5-2013, ông bắt đầu khởi động dự án Giaohangso1.vn chuyên cung cấp dịch vụ giao nhận hàng và thu hộ tiền chỉ với 5 nhân sự lúc bắt đầu thì tính đến thời điểm tháng 3/2014 đã lên con số 60 người và con số vẫn không dừng cho đến tận thời điểm bây giờ. Giaohangso1 tập trung vào phát triển kênh thanh toán với hình thức COD cho các khách hàng là các website kinh doanh online, nhằm thúc đẩy việc bán hàng online diễn ra linh hoạt hơn.

3. Shipchung
Shipchung là một sản phẩm của Peacesoft. Shipchung có thế mạnh trong việc vận chuyển liên tỉnh khi hợp tác với 10 tên tuổi lớn trong ngành vận tải như: Viettel Post , TTC Express, Nasco, Netco…

Ngoài ra, Trong tháng 7/2014 vừa qua, cổng vận chuyển và giao hàng thu tiền Shipchung.vn chính thức ra mắt phiên bản Shipchung di động giành cho Iphone và Ipad. Chức năng chính của ứng dụng Shipchung giúp người bán quản lý hàng hóa và tạo vận đơn chuyển ngay trên chiếc điện thoại di động của mình tại bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào. Người bán chỉ cần điền thông tin hàng hóa và địa chỉ người nhận là hệ thống sẽ tự động tính phí vận chuyển. Nhờ đó, người bán có thể báo giá chính xác mức phí tới người mua. Với giao diện ứng dụng thân thiện, người bán tạo vận đơn dễ dàng chỉ trong vài giây. Ngoài ra, tính năng theo dõi hành trình và quản lý vận đơn giúp người bán dễ dàng kiểm tra tình trạng hàng hóa dù đang ở đâu.

4. Nhanh.vn

Nhanh.vn là sản phẩm của Vật Giá, cung cấp không chỉ dịch vụ vận chuyển cho các startup TMĐT mà còn là cung cấp gói giải pháp quản trị bao gồm: thiết kế website, phần mềm quản lý bán hàng, hỗ trợ các dịch vụ SEO, Marketing.

5. Giaohangtietkiem

Giaohangtietkiem hiện là đối tác của trang thương mại điện tử [123.vn], trực thuộc tập đoàn VNG và thương hiệu quốc tế Amway.

6. Giaohang30s

Cũng như Giaohangso1, Giaohang30s tập trung phát triển hình thức thu hộ tiền (COD) cho các doanh nghiệp TMĐT vừa và nhỏ. Danh sách khách hàng của Giaohang30s hiện nay chủ yếu là những cửa hàng có hoạt động TMĐT hay những trang web TMĐT nhỏ trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

7. Zozoship

Zozoship là cái tên còn rất mới trong lĩnh vực giao nhận. Hiện tại, địa bàn hoạt động của Zozoship chỉ tập trung ở TP. Hồ Chí Minh. Vì là cái tên rất mới, Zozoship đang tập trung vào các hoạt động để thu hút thêm nhiều khách hàng với những chương trình như giảm 50% phí vận chuyển nếu đơn hàng của khách hàng giao dịch không được thành công.

Những tên tuổi vận tải truyền thống

Chắc chắn không thể bỏ qua những tên tuổi truyền thống trong ngành vật tải như Viettel, VNPost, Nasco hay Tín Thành ( hiện nay là Kerry TTC Express). Nếu so về mặt thương hiệu cũng như tiềm lực tài chính thì startup có lẽ không đọ lại được với ông lớn này, nhưng bù lại lợi thế của các startup trong lĩnh vực giao nhận này chính là sự nhanh nhạy và thay đổi linh hoạt với xu hướng TMĐT đang lên tại Việt Nam. Vào thời điểm này, những ông lớn bắt đầu có những động thái trong việc lấn sân sang cac dịch vụ TMĐT, dù bằng cách hợp tác với các startup hay cạnh tranh trực tiếp thì startup trong lĩnh vực này chắc chắn đều sẽ phải dè chứng sức ảnh hưởng của những ông lớn này.

Source: http://vn.techinasia.com/7-startup-viet-trong-linh-vuc-giao-nhan/